Hôm nay trên trang
news.huanjiu.cn của Trung Quốc có đăng một bài viết nói về chiếc tàu
pháo đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất mang tên TT400TP.
|
Tàu pháo này được trang bị động cơ Diesel kép cánh quạt, TT400TP có chiều dài lên đến 54,16 m, chiều rộng 9,16 m, tốc độ tối đa là 32 hải lý một giờ tầm hoạt động 2.500 hải lý trên biển, nó có thể thực hiện những chuyến hải trình lên đến 30 ngày liên tục trên biển. |
Tờ
báo này nói: Từ mấy năm gần đây, Việt Nam có những bước tiến vượt bậc
trong công nghệ đóng tàu nhất là tàu chiến, hàng năm Việt Nam gửi hàng
trăm chuyên gia, kĩ sư, thợ lành nghề đi đào tạo ở nước ngoài mà địa chỉ
chủ yếu hướng đến là nước Nga. Loại tàu pháo mới này của Việt Nam có
thiết kế rất giống với các tàu chiến lớp PS500 của Nga mà hình như cả
thiết kế, trang bị vũ khí cũng đều có nguồn gốc từ Nga vậy.
Thoạt nhìn hình dáng chiếc tàu pháo này của Việt Nam có thể thấy thiết
kế của nó có nguồn gốc từ Trung tâm Công nghệ Phát triển Hải quân của
Nga có trụ sở tại thành phố St Petersburg, trước đây nước Nga đã từng
giúp Việt Nam một bản thiết kế tương tự để sản xuất một loại tàu tuần
tra cho cảnh sát Biển Việt Nam. Nhưng đây không phải là một điều gì đó
quá kì lạ, Việt Nam từ trước đến nay luôn là bạn hàng về vũ khí ở khu
vực Châu Á mà Nga luôn hết sức ưu ái.
|
Kế hoạch đóng tàu pháo của Việt Nam đã được manh nha từ cách đây khoảng 7 năm nhưng việc đóng chiếc tàu pháo này chính được bắt đầu từ khoảng cách đây 2 năm ở Nhà máy đóng tàu Hồng Hà (Hải Phòng) nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam. |
Vũ khí được trang bị cho tàu
pháo này do Nga sản xuất bao gồm 1 ụ pháo phía trước được trang bị hệ
thống AK-176 loại 76mm, và phía sau trang bị hệ thống pháo AK-630 loại
30mm, ngoài ra loại tàu pháo này còn được trang bị súng máy và tên lửa
phòng không.
|
Kĩ sư và công nhân Việt Nam đang lắp đặt vũ khí lên chiếc tàu pháo này. |
|
Vũ khí được trang bị cho tàu pháo này do Nga sản xuất bao gồm 1 ụ pháo phía trước được trang bị hệ thống AK-176 loại 76mm, và phía sau trang bị hệ thống pháo AK-630 loại 30mm, ngoài ra loại tàu pháo này còn được trang bị súng máy và tên lửa phòng không. |
Theo
một nguồn tin khá tin cậy thì chiếc tàu Pháo này có giá trị khoảng 1
triệu USD rẻ hơn 1/10 so với việc mua của nước ngoài, nhưng chúng tôi
nghĩ khi mua của nước ngoài giá 1 chiếc tàu pháo tương tự không dưới mức
từ 15 cho đến 20 triệu USD. Rõ ràng việc mua bản thiết kế của nước
ngoài và tự đóng tàu pháo bằng công nghệ trong nước đã giúp Việt Nam
tiết kiệm 1 khoản chi tiêu đáng kể.
Kế hoạch đóng tàu pháo của
Việt Nam đã được manh nha từ cách đây khoảng 7 năm nhưng việc đống chiếc
tàu pháo này chính được bắt đầu từ khoảng cách đây 2 năm ở Nhà máy đóng
tàu Hồng Hà (Hải Phòng) nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam.
Tàu pháo
này được trang bị động cơ Diesel kép cánh quạt, TT400TP có chiều dài lên
đến 54,16 m, chiều rộng 9,16 m, tốc độ tối đa là 32 hải lý một giờ tầm
hoạt động 2.500 hải lý trên biển, nó có thể thực hiện những chuyến hải
trình lên đến 30 ngày liên tục trên biển.
|
Chiếc tàu Pháo này có giá trị khoảng 1 triệu USD rẻ hơn 1/10 so với việc mua của nước ngoài, nhưng chúng tôi nghĩ khi mua của nước ngoài giá 1 chiếc tàu pháo tương tự không dưới mức từ 15 cho đến 20 triệu USD |
Nhưng
dù thế nào đi nữa đây thực sự là một tiến bộ đáng kể của Việt Nam so
với các nước trong khu vực, cho dù chiếc tàu pháo này vẫn chưa cho thấy
sức mạnh thật sự của mình nhưng ít nhất Việt Nam cũng cảm thấy tự tin
hơn khi một ngày nào đó không phải có 1 chiếc TT400TP mà có hàng nghìn
chiếc như vậy ra đời với vũ khí hiện đại hơn, tốc độ lớn hơn tầm hoạt
động rộng hơn.
Phú nguyễn (theo Huanjiu.cn)